Tòa nhà Golden West, Số 2 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân, Hà Nội

Tại Sao Isuzu Sử Dụng Động Cơ 1.9L Cho Xe Isuzu D-max?

Động Cơ Isuzu D-max?

ISUZU BNN – Isuzu D-max 2021 đã có mặt tại thị trường Việt Nam được gần một năm. Mặc dù Isuzu D-max làm mưa làm gió và luôn chiếm thị phần cao nhất tại Thái Lan và nhiều nước Đông Nam Á, tuy nhiên tại Việt Nam, gần đây dòng xe bán tải này của Isuzu mới nhận được sự quan tâm hơn từ cộng đồng yêu thích xe bán tải. Một cuộc tranh cãi gần như không có hồi kết đó là: Động cơ 1.9L có đủ để đáp ứng nhu cầu sử dụng? Động cơ 1.9L yếu hay khỏe? Thực sự thì động cơ dung tích bao nhiêu là đủ?

GIẢI THÍCH RÕ HƠN VỀ ĐỘNG CƠ BLUEPOWER 1.9L CỦA ISUZU DMAX

Không chỉ riêng tại thị trường Việt Nam, một số thị trường khác trong khu vực Đông Nam Á cũng có sự tranh luận và quan điểm khác nhau về động cơ 1.9L sử dụng cho xe bán tải Isuzu D-max. Dưới đây là bài phân tích và đánh giá của Subhash Nair – chuyên gia đánh giá xe ô tô nổi tiếng của Malaysia.

Subhash Nair đã có cuộc trò chuyện với ông Isamu Tateyama, Tổng Giám đốc Bộ phận Thiết kế Động cơ của Isuzu, trụ sở tại Thái Lan và dưới đây là những tổng hợp thú vị xung quanh chủ đề này.

1. Tên gọi của động cơ có sự thay đổi
Tên của động cơ mới này, RZ4E, thể hiện sự thay đổi trong quy ước đặt tên động cơ của Isuzu. Các động cơ Isuzu trước đây thường sử dụng một chữ số để chỉ số lượng xi-lanh, tiếp theo là một hoặc hai bảng chữ cái để chỉ họ động cơ. Số (4) dường như được chuyển vị trí sau ký hiệu họ động cơ.

2. BluePower
Từ “BLUE” thường được nhắc đến trong các thuật ngữ và ngôn ngữ tiếp thị và quảng bá để mô tả động cơ Diesel hiện đại và hiệu quả hơn. Điều này chả có tí liên quan nào đến màu sắc mà Isuzu muốn nhấn mạnh đến công nghệ động cơ Diesel sạch.

3. Tại sao lại là động cơ 1.9L mà không phải là 1.8L hay 2.0L?
Chỉ có động cơ đốt trong đang được giảm kích thước trong thời kỳ hiện đại. Sự dịch chuyển nhỏ hơn trực tiếp mang lại lợi ích cho việc tiêu thụ nhiên liệu và phát thải khí thải ít hơn, đặc biệt là ở chế độ không tải. Dựa trên những dữ liệu nghiên cứu của Isuzu, động cơ Diesel dung tích 1.9L là ít gây tổn hại nhất cho hệ thống bơm nhiên liệu và đặc biệt, độ ma sát ở mức thấp nhất. Bất kỳ sự thay đổi nào về dung tích động cơ kể cả lớn hơn hay nhỏ hơn đều làm tăng sự ảnh hưởng đến hai yếu tố trên.

4. Công suất động cơ tăng lên mặc dù giảm kích thước động cơ
Công suất động cơ RZ4E sử dụng trên xe bán tải Isuzu D-max tăng 10% và mô-men xoắn tăng 9% mặc dù dịch dung tích động cơ giảm xuống. Điều này đạt được nhờ một bộ tăng áp biến thiên hình học mới, một hệ thống đường ray chung phun nhiên liệu trực tiếp 200MPa mới và bằng cách giảm độ ma sát đến 37%. Đây là con số đáng kinh ngạc.

5. Độ bền huyền thoại của Isuzu vẫn được duy trì
Để có độ tin cây hơn, khối động cơ được thiết kế mới, kết cấu cứng hơn so với loại động cơ 4JK1 trước đây. Piston được phủ một chất carbon giống như kim cương. Điều này làm tăng tuổi thọ của piston. Động cơ của Isuzu D-max đã được triển khai thành công ở Thái Lan trong ít nhất 3 năm và các kỹ sư chế tạo đã chạy thử nghiệm 3500 giờ với dầu diesel sinh học được có ở Malaysia và Indonesia.

6. Sửa chữa dễ dàng hơn
Một bộ lọc dầu bổ sung đã được thêm vào nhằm đảm bảo độ bền của kim phun nhiên liệu đặc biệt khi sử dụng dầu Diesel sinh học. Bộ phận này được thay thế như là một phần của chính sách bảo hành. Bộ điều chỉnh đòn bẩy van thủy lực hiện được sử dụng để giữ các van ở vị trí tối ưu của chúng. Chỉ có một dây đai truyền động phụ kiện và nó có bộ căng tự động để sử dụng mà không cần bảo trì. Điều này làm cho việc sửa chữa động cơ và các bộ phận của động cơ trở nên đơn giản hơn.

7. Đi xa hơn để đạt được hiệu quả
Giảm kích thước động cơ mang lại lợi ích tức thì về hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu. Nhưng để cải thiện hơn nữa mức tiêu thụ nhiên liệu và lượng khí thải, Isuzu đã thiết kế buồng đốt mới mô phỏng một đường cong được che khuất. Hình dạng này cho phép hỗn hợp khí và nhiên liệu được đốt cháy hiệu quả hơn, triệt để hơn. Hệ thống tuần hoàn khí thải thông minh mới giúp kiểm soát nhiệt độ đốt cháy và giảm lượng khí thải.

8. Hộp số mới được tinh chỉnh
Động cơ mới được kết hợp với hộp số tự động 6 cấp hoặc số sàn 6 cấp mới. Nó có một hệ thống hỗ trợ khởi động được tích hợp để giúp xe khởi hành ngang dốc. Tỷ số bổ sung đóng vai trò như một bánh răng vượt tốc hiệu quả, trong khi phần còn lại của các tỷ số truyền được điều chỉnh lại nhằm giai tăng khả năng phản hồi và hiệu quả tối đa.

Với tất cả những sự thay đổi trên, các kỹ sư chế tạo động cơ của Isuzu có lý do để sử dụng động cơ 1.9L, vẫn giúp xe sản sinh lực kéo mạnh mẽ ở những dải truyền số thấp, nhanh chóng bứt tốc và vận hành êm ái ở những dải truyền số cao. Việc sử sụng công nghệ phun nhiên liệu điện tử Common Rail áp suất cao giúp động cơ sản sinh công suất mạnh mẽ và có hiệu suất cao hơn trong khi vẫn đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải theo chuẩn Euro 4 trong khi tiết kiệm nhiên liệu.

Dự trên triết lý: cân bằng giữa cái khách hàng muốn và khách hàng cần, các kỹ sư chế tạo động cơ của Isuzu thiết kế động cơ RZ4E mới đáp ứng tiêu chí cốt lỗi cho chủ sở hữu những chiếc xe bán tải Isuzu D-max đó là: Bền Bỉ – Tiết Kiệm – Hiệu Suất Cao.

11 Tháng Mười Một, 2022

Your compare list

Compare
REMOVE ALL
COMPARE
0
icons8-exercise-96 chat-active-icon